Bẫy phần thưởng - csmm

IPhone xuất hiện chưa đầy 20 năm, nhưng ngành Tâm lý học – cách đây cả thế kỷ – đã chứng minh tại sao sao bạn nghiện nó đến vậy.

Bẫy phần thưởng

Năm 1898, nhà tâm lý học vĩ đại Edward Thorndike đã nếu lên một trong những quy tắc hấp dẫn ứng xử đẩu tiên: Bẫy phần thưởng.

Con chuột trong thí nghiệm có xu hướng lặp lại hành động đẩy cần gạt sau khi nó được thưởng thức ăn. Con người cũng vậy, sau khi mở điện thoại, nhận được những thông tin thú vị, chúng ta có xu hướng củng cố và lặp lại hành động này.

Lý giải việc bạn “bắt buộc” phải sờ vào điện thoại

Nếu con chuột luôn đẩy cái cần nhưng thức ăn không có như mọi khi, nó sẽ dần hiểu là lương thực đã cạn và không lặp lại nữa.

Nhưng nếu lúc có phần thưởng, lúc lại không sẽ làm cho chúng ta tưởng tượng rằng việc không có chỉ là xui xẻo và sẽ tiếp tục thử.

Lợi dụng tâm lý này, những cỗ máy đánh bạc sẽ tạo ra những con nghiện chơi tới mức bán nhà cửa. Mặc dù ai trước khi chơi cũng hiểu rằng mình không thể thắng được.

Các thuật toán mạng xã hội sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng, họ phân tích hành vi, sở thích của bạn, ưu tiên hiển thị những chủ đề mà bạn quan tâm nhất. Bạn thậm chí có dùng điện thoại hết cả ngày cũng không hết nội dung gây sự “thú vị” tới bạn.

Phần thưởng càng khó đoán, hành vi càng bền vững

Những thú cưng dễ dàng lặp lại cách hành động được dạy, sau đó là một phần thưởng thức ăn. Nhưng con người dễ nhàm chán nếu các nội dung trong điện thoại lặp lại.

Nhưng mọi chuyện sẽ khác đi, nếu những nội dung thú vị đó đa dạng và không thể đoán trước. Nó làm cho bộ não chúng ta bị kích thích lặp lại hành vi sử dụng điện thoại để cập nhật.

Thế giới của những tiêu đề (Tittle)

Đừng can ngăn người khác cãi nhau

80% số người chỉ đọc tiêu đề (Tittle) vì thế người làm nội dung thường sử dụng chiêu trò giật tít. Đưa những chủ đề về người nổi tiếng, drama, showbiz..

Những nội dung ca ngợi khen thưởng không làm người đọc phấn khích. Ngược lại những bài viết phê phán chỉ trích, tranh cãi, mâu thuẫn, phân biệt vùng miền, giàu nghèo sẽ dễ làm cả xã hội chú ý.

Rác mạng ngày càng nhiều

Mục tiêu tất cả những người làm content là thu hút sự chú ý, vì thế nội dung bẩn càng ngày càng nhiều, hay còn gọi là rác trên mạng.

Mỗi ngày, có tới 700.000 giờ video được youtuber upload lên mỗi phút. Có tới 30 tỷ lượt xem Youtube Short trong vòng 1 ngày. Cứ mỗi ngày, lại có 3,7 triệu video mới được đưa lên nền tảng này. Con số này ở nền tảng Tiktok còn lớn hơn nhiều lần.

Nước ta có tỷ lệ dân số trẻ, lưu lượng truy cập internet lớn, lượt tìm kiếm từ khóa xxx luôn trong top 10. Tỷ lệ % dân số đọc sách còn khiêm tốn.

Ảnh hưởng kế hoạch phát triển bản thân

Phát triển bản thân là mục tiêu quan trọng hàng đầu của mỗi người. Nhưng việc lạm dụng điện thoại làm ảnh hưởng tới khả năng quản lý thời gian.

Thống kê của Statistic: Thời gian sử dụng của smartphone (on screen) của người dưới 26 tuổi lên tới 7 tiếng mỗi ngày.

Tại những nước đã phát triển, một bộ phận không nhỏ giới trẻ chìm đắm trong không gian mạng, học theo lối sống hưởng thụ, bỏ quên sự phát triển gốc rễ bản thân. Dẫn tới những áp lực cực đoan, thậm chí quyên sinh.

Xác định vai trò của các thiết bị smart

Những năm 2000, việc sở hữu chiếc Blackberry có thể check email là mơ ước của nhiều doanh nhân, công chức. Nhưng ngày nay, điện thoại còn đảm trách cả sự vui buồn, kiểm soát lượng dopamin hạnh phúc của con người.

Vì thế cần xác định Điện thoại, đồng hồ thông minh, máy tính bảng.. chỉ là những thiết bị bổ trợ, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn trong công việc. Chứ không phải nơi để bạn tiêu tốn thời gian và các hooc môn quý giá.

Càng tập trung vào mạng xã hội, càng vào chỗ đông bình luận nhiều thị phi, bạn càng đánh mất đi cơ hội phát triển cho riêng mình.

Ngựa không ăn cỏ đêm không béo. Người không kiếm tiền trong lúc ngủ không giàu!

Dat Santa
csmm.vn

10 Nguyên tắc sống xây dựng kế hoạch phát triển bản thân

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *