5 bí quyết khởi nghiệp

Hơn 90% số công ty khởi nghiệp thất bại. 20% trong số đó gục ngã ngay năm đầu tiên!

Molly Matthews là Giám đốc điều hành tại Pushpay, nhà cung cấp giải pháp tương tác và thanh toán hàng đầu cho các tổ chức hoạt động theo sứ mệnh. Cô lãnh đạo một nhóm toàn cầu gồm hơn 500 người đang thực hiện sứ mệnh củng cố cộng đồng, kết nối và gắn bó với khách hàng của họ.
Molly Matthews
CEO của PushPay

Molly Matthews gia nhập PushPay năm 2016, khi đó công ty mới chỉ có 200 nhân viên với 1500 khách hàng. Hiện nay công ty toàn cầu này có 15000 khách hàng được chăm sóc bởi 500 nhân sự. Và sau đây là chia sẻ của cô về 5 bí quyết khởi nghiệp thành công:

1. Đầu tư vào cố vấn để phát triển bản thân

Việc đi tìm thành công giống như bạn đang đi lạc vào trong một khu rừng rộng lớn. Mất phương hướng trong việc tìm đến cái đích thành công.

Hầu hết những người khởi nghiệp đều vậy, họ thiếu bộ kỹ năng sinh tồn, điều hành, quản trị doanh nghiệp. Lay hoay từ những nghiệp vụ nhỏ như kế toán, dễ bị nhân viên qua mặt và hàng núi những công việc cần phải xử lý mỗi ngày.

Hãy đầu tư vào những chuyên gia cố vấn giỏi. Họ có nhiều bài học kinh nghiệm giúp bạn vượt qua những khó khăn không lường trước.

Thậm chí hãy thuê chuyên gia cố vấn trước khi bạn xuống tiền đầu tư. Ngay cả khi mở những dự án nhỏ, nhà hàng quán ăn.

Theo CSMM, nếu đầu tư hơn 1 tỷ làm ăn kinh doanh. Hãy bỏ ra 1 khoản chi phí nhỏ để gặp chuyên gia tư vấn trước khi xuống tiền đầu tư.

2. Văn hóa “Không đổ lỗi”

“Phải học cách chấp nhận rủi ro khi khởi nghiệp” – Molly Matthews nói.

Văn hóa không đổ lỗi thực chất bắt nguồn từ y học, khi người ta muốn tạo ra niềm tin có thể chữa khỏi cho bệnh nhân.

PushPay là công ty về công nghệ, một trưởng bộ phận kỹ thuật đã sơ suất xóa một tập các mã nguồn quan trọng. Thay vì chỉ trích đổ lỗi sa thải, công ty tập trung vào lên phương án thay thế khắc phục sự cố.

Khi khởi nghiệp, bạn phải đối mặt vô vàn sự cố, càng chấp nhận nó sớm, bạn càng tập trung vào giải pháp khắc phục. Đó cũng chính là cách mà Doanh nghiệp dần trưởng thành.

3. Đầu tư vào các hệ thống công cụ

Trong thời đại công nghệ, việc có hạ tầng IT gồm các công cụ hệ thống giúp bạn giảm bớt được rất nhiều thời gian và chi phí.

Khoản đầu tư ban đầu có vẻ là nhiều, nhưng về lâu dài nó chính là công cụ để chúng ta tạo thêm doanh thu.

Ví dụ hệ thống CMS quản lý thông tin khách hàng, cá thể hóa khách hàng, chăm sóc sau bán.

4. Liên tục học hỏi, đổi mới, sáng tạo không ngừng

Là một người lãnh đạo, chịu trách nhiệm trước toàn công ty, bạn phải truyền được cảm hứng cho những người lao động.

Ngay từ những quản lý từ cấp trung, phải liên tục tìm hiểu, học hỏi lĩnh vực mình đang quản lý, đưa ra những cải tiến, sáng tạo. Dần dần toàn bộ công ty sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Tôi ví dụ: Một quản lý nhà hàng, khách sạn phải tìm cách tăng được tỷ lệ khách hàng mới và tỷ lệ khách hàng cũ quay lại. Những sáng kiến như nhắn tin chúc mừng sinh nhật, món quà lưu niệm nho nhỏ sẽ khiến khách hàng có ấn tượng và tăng tỷ lệ quay lại.

5. Tập trung tối đa cho công việc

Khởi nghiệp thành công trong năm đầu tiên đã khó, duy trì nó sang năm thứ 2 có tăng trưởng còn khó hơn.

Vì thế bạn cần tập trung tối đa cho công việc này. Nếu được, tôi khuyên bạn nên chọn đúng lĩnh vực mà mình đam mê, có vậy bạn mới phát triển tốt được.

Nhưng đừng quên học cách cân bằng cuộc sống. Không phải cứ làm việc điên cuồng là tốt. Cần học cách thư giãn để tái tạo lại năng lượng.

Nếu thấy niềm tin, năng lượng, đam mê của mình dần duy giảm. Bạn cần nghiêm túc ngồi lại, đánh giá toàn bộ quá trình. Tìm ra các nguyên nhân và xử lý dứt điểm nó.

Chúc các bạn thành công!

(tham khảo từ Molly Matthews – CEO công ty PushPay)

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *