Hẹn gặp người thú vị

Trong tháng 7/2023 xuất hiện thông tin cho thuê lại mặt bằng quán Cà phê Tứ phủ từng gây sự chú ý trên mạng xã hội Tiktok. Trên Fanpage Facebook chính chủ cũng dừng cập nhật thông tin từ tháng 5. Vậy đâu là nguyên nhân Startup đầu tư tới 15 tỷ đồng này thất bại?

Thứ 1 – Kế hoạch kinh doanh

Suất đầu tư lớn, chọn vị trí mặt phố trung tâm, nhưng theo Chuyên gia của Cuộc sống muôn màu phân tích, Chủ đầu tư đã không có một kế hoạch kinh doanh ổn thỏa, cụ thể như sau:

Về phân tích thị trường

khách hàng selfie tại quán cà phê tứ phủ

(Để selfie chụp ảnh checkin tại quán, khách cũng phải có trang phục phù hợp)

Quán đi theo xu hướng tâm linh nên thiếu nhiều số liệu về kích thước thị trường (sizing), xu hướng (trend), đối tượng khách hàng, mục tiêu kinh doanh. Quán có ưu thế duy nhất là không có đối thủ cạnh tranh về thị trường ngách này.

Với giá bán 90k/cốc cà phê tương đương với giá của Starbuck, quán đã tập trung (target) vào đối tượng người giàu. Giả sử sizing đối tượng này ở Thành phố Hồ Chí Minh là đủ lớn, vậy bao nhiêu người trong số đó muốn thưởng thức 1 cốc cà phê giá cao trong khung cảnh tâm linh?

Bài liên quan: Mới mở đc 1 tháng, nhà hàng đậu phụ thối đang hot trên mạng phải di dời địa điểm kinh doanh vì hàng xóm

Về Sản phẩm và dịch vụ

Quán không làm rõ được điểm nổi bật của sản phẩm, không khác biệt hóa đc giá trị sản phẩm đồ uống mang lại cho khách hàng. Như vậy thuần túy quán sẽ tập trung vào Decor thiết kế tạo ra không gian tâm linh cho tập khách hàng đã nghiên cứu ở trên.

(ảnh dân trí)

Chính vì không xác định rõ giá trị của mình ở đâu nên Quán đã phải giảm giá 1/2 sản phẩm từ 90k 1 cốc xuống 45k. Đây là điều tối kỵ đối với tất cả các doanh nghiệp cho tới Tập đoàn lớn. Giảm giá sâu sản phẩm là cú đánh rất mạnh vào tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt lại là quán ăn uống cần tỷ lệ khách hàng quay lại cao. Giá trị thương hiệu sụt giảm nguyên nhân là đây.

Bài liên quan: Bị tước sao Michelin, nhà hàng bình dân vẫn quật khởi mở rộng chi nhánh ra 8 nước

Về Phân tích SWOT và rủi ro kinh doanh

Rõ ràng quán quá tập trung vào thế mạnh duy nhất của mình là tâm linh, quên đi giá trị thiết thực đem lại cho khách hàng. Vì thế thiếu đánh giá các rủi ro tiềm ần về Điểm mạnh, điểm yếu, Cơ hội, thậm chí cả sự mô phỏng bắt chước từ doanh nghiệp khác nếu như quán thành công.

Ví dụ: Một trong những thế mạnh quán chọn là Vị trí mặt đường quân trung tâm. Nhưng con phố Điện Biên Phủ lại là đường 1 chiều, nên từ thế mạnh lại trở thành thế yếu vì chi phí thuê mặt bằng cao, ảnh hưởng kế hoạch tài chính, tạo rủi ro cao khi kinh doanh.

Nếu lập kế hoạch kinh doanh bài bản ngay từ đầu, có lẽ riêng yếu tố vị trí này cũng đủ để phủ quyết việc mở quán cà phê kinh doanh tại đây.

(ảnh dân trí: nay quán đã thành địa điểm trông xe máy)

Về khâu đánh giá và theo dõi

Quán mở trong bối cảnh đại dịch covid mới qua đi nhưng suy thoái kinh tế kéo dài, hầu hết xã hội có xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Những Startup khởi nghiệp trong thời điểm nhạy cảm này phải chú ý đến yếu tố dòng tiền, vận hành, đặc biệt là khâu tối ưu.

Là mô hình kinh doanh dịch vụ, cần phải đặt yếu tố doanh thu ngắn hạn lên hàng đầu để quay vòng. Cần có một hành động được xác lập từ trước để đối phó với kết quả kinh doanh không đạt kỳ vòng sau 3-6 tháng. Càng đầu tư lớn càng phải lưu ý con số này để có phương án tối ưu, điều chỉnh, thậm chí là cắt lỗ ngay lập tức.

"Từ bỏ đôi khi không phải là thất bại, mà là cách để bạn nhận ra khả năng của mình không phù hợp với mục tiêu này"

Thứ 2 – Về kế hoạch tài chính

Đầu tư vào quán cà phê lên tới 15 tỷ là rất lớn, do đó cần có một kế hoạch tài chính rõ ràng cụ thể: Bao nhiêu chi phí cho thuê mặt bằng, cho thiết kế decor? Chi phí cho vận hành (nhân công, nguyên vật liệu, điện nước…)? Bao nhiêu chi phí cho Marketing, RnD sản phẩm, Phát triển kinh doanh.

Một kế hoạch tài chính khỏe mạnh sẽ phải nắm được dòng tiền, điểm hòa vốn, lợi nhuận dự kiến theo ngày/tháng/năm, dự phòng tài chính và các chỉ số khác.

Ví dụ: Đầu tư 15 tỷ trong 5 năm, tính khấu hao mỗi tháng phải thu về ít nhất 15/60 = 250 triệu/tháng. Tiền thuê mặt bằng 300m2 mặt phố Điện Biên Phủ 250tr/tháng, chi phí vận hành nhân công tối thiểu 10ng/1ca là 150tr/tháng (chưa tính nguyên liệu) –> tính tổng 650tr/tháng tương đương phải thu ít nhất 21tr/ngày + 20% chi phí nguyên liệu, thuế má –> Nếu tính theo giá bán 90k/cốc, 1 ngày quán phải bán ít nhất khoảng 380 cốc mới hòa vốn, với không gian cho tầm 100 khách –> Việc full quán cà phê tới 4 lần trong 1 ngày là bất khả thi.

Thứ 3 – Về chiến lược tiếp thị

Một trong những sai lầm của quán là đã tiếp thị trên nền tảng Tiktok, nơi có đến 70% đối tượng là người trẻ, là tập khách hàng không phù hợp với giá trị đem lại của Quán. Chính sự viral qua một số clip quán đăng lên đã dẫn tới nhiều Tiktoker tới review đánh giá, đem lại những kết quả bất lợi.

Tiếp thị trên mạng xã hội là con dao 2 lưỡi nếu không tập trung đúng vào tập khách hàng mục tiêu của mình. Vừa tốn kém chi phí vừa mang lại hiệu ứng trái ngược với kế hoạch kinh doanh.

Ngay cả khi quán giảm giá sản phẩm xuống 1/2 để tiếp cận với tập khách hàng trẻ nhưng quên mất rằng: Bao nhiêu số like, tim, share ở trên tiktok nằm ở địa bàn Hồ Chí Minh ?

Thứ 4 – Khai thác tối đa khách hàng mục tiêu

Đây là sai lầm khá cơ bản của những người mới bước chân vào lĩnh vực F&B, bởi yếu tố hàng đầu ngành này là phải thu hồi vốn thật nhanh chóng. Đặc biệt khi suất đầu tư của bạn bỏ ra trên 10 tỷ, thì số đơn hàng bán mỗi ngày phải hàng trăm đơn thậm chí ngàn đơn.

Bài toán nếu trên sẽ liên quan tới 2 hướng triển khai: 1 là giá trị trên đơn hàng của bạn phải cao, tức là số người thuộc phân khúc nhà giàu nhận được rất nhiều giá trị từ quán thì họ mới đến, và tỷ lệ quay lại của nhóm này cũng phải đạt ít nhất trên 50% mới đảm bảo được doanh thu mục tiêu. Như vậy vô hình chung, quán của bạn sẽ lại đi theo con đường của một nhà hàng cao cấp, nơi bán ra những món đồ thỏa mãn tiêu chí của người giàu.

Với hành động giảm giá 1/2 đồ uống, có nghĩa quán đang chạy theo hướng bình dân, thì đồng nghĩa lượng đơn hàng rất lớn. Theo tính toán ở trên, cần khoảng 400 cốc cà phê để hòa vốn, nhưng công suất thiết kế quán chỉ đáp ứng tối đa đồng thời 100-150 khách cùng 1 thời điểm. Như vậy quán phải có tới 4 lượt cao điểm như vậy trong 1 ngày, đây là điều gần như không thể đối với 1 quán cà phê.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *