Tiệm đậu hũ thối nổi tiếng nhất Sài Gòn những ngày qua hút khách đến xếp hàng kín đặc cả khu chung cư cũ, chủ tiệm có vẻ vui nhưng hàng xóm thì không.

Tiệm đậu hũ thối hot nhất mạng xã hội, bán chưa đầy 1 tháng đã phải dời tiệm

Đậu hũ thối (tàu hủ thúi) là món ăn vặt đường phố nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục và một số vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong. Với đặc trưng là mùi… thum thủm từ đậu hũ lên men, món ăn này chia phe tranh cãi yêu – ghét rõ ràng với các tín đồ ẩm thực, đúng kiểu ai ghiền thì u mê không lối thoát, ai không ăn được thì cách xa 8 thước đã muốn bỏ chạy. 

Ở Sài Gòn, món ăn này đã có mặt nhiều năm, thường ở các khu tập trung nhiều người Việt gốc Hoa đã quen thuộc với hương vị đậu hũ thối, chứ không quá phổ biến. Vậy nên việc tiệm “Đậu hủ thúi nhà họ La” do một bạn trẻ GenZ mở bỗng dưng gây sốt mạng xã hội, được các bạn trẻ quảng cáo nhiệt tình trên nền tảng TikTok đã gây bất ngờ.   

Tiệm đậu hũ thối bất ổn ở Sài Gòn: Khách xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt, mở tiệm chưa đầy tháng hàng xóm đã phản đối - 1

Địa chỉ đầu tiên mà chủ tiệm La Phúc Khang chọn để mở tiệm đậu hũ thối là dưới chân cầu thang một khu chung cư trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3. Khang chọn khai trương tiệm ngày 5/5 âm lịch, và bán được khoảng 1 tuần thì tiệm tạo được tiếng vang, khách đến xếp hàng kín nguyên sân chung cư. 

Có người phải đợi 40 phút, có người đợi cả tiếng, đỉnh điểm có khách “méc” lại đã phải xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt phục vụ. Có khách hàng từ Hóc Môn, Bình Dương, Long An, ngó TikTok xong cũng tò mò, lặn lội đường xa tìm đến xe đậu hũ thối của Khang để ăn thử. Thậm chí, một vài người đã kiên nhẫn quay lại 3 lần nhưng vẫn chưa thưởng thức được món ăn này từ tiệm, bởi khách quá đông.

Mà chủ quán thì cứ… đủng đỉnh làm đúng với tiến độ của mình, từ xắt đậu, chiên đậu cho đến nêm nếm gia vị, rau củ ăn kèm. Ngày trong tuần, Khang chỉ bán khoảng 40 – 50 phần, hết đậu là nghỉ chứ không chịu làm thêm. 

Cậu lý giải: “Ở Trung Quốc, đậu hũ thối lên men sẽ ra màu đen luôn, mùi cực kỳ nồng, nhưng ở đây em chỉ học theo phong cách ăn đậu hũ thối của Trung Quốc một phần thôi, còn lại chế biến cho phù hợp khẩu vị người Việt mình. Em cho thêm nhiều gia vị vào đậu để tăng mùi hương. 

Ban đầu em bán khoảng 20 phần/ngày, sau khi mọi người biết đến thì có tăng lên gấp đôi. Thấy có khách ra về vì chưa mua được, em cũng áy náy nhưng không làm thêm quá nhiều được, tại phải chờ đậu lên men đúng độ.

Tiệm đậu hũ thối bất ổn ở Sài Gòn: Khách xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt, mở tiệm chưa đầy tháng hàng xóm đã phản đối - 2

Khách hàng hưởng ứng nhiệt tình, chủ tiệm khoái lắm, hãnh diện lắm, nhưng cũng phải đối mặt với sự bất ổn. Chẳng là đậu hũ thối bình thường đã khó ngửi, sau khi chiên giòn lại càng bốc mùi nồng nặc, nhân lên gấp 8 gấp 10 lần ngửi trực tiếp. Khách và chủ tiệm mê cái mùi đó thì cứ đứng hít hà, nhưng hàng xóm thì không vui. 

Tiệm đặt ngay dưới chân cầu thang chung cư, dù Khang đã bố trí máy hút mùi, nhưng chiều chiều mùi đậu hũ thối chiên bốc lên nghi ngút, dân cư phản ứng rất dữ dội. Thế là chưa được 1 tháng mở bán, tiệm đậu hũ thối của cậu chủ GenZ đã có nguy cơ… dẹp tiệm.

Tiệm đậu hũ thối bất ổn ở Sài Gòn: Khách xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt, mở tiệm chưa đầy tháng hàng xóm đã phản đối - 3

Nhưng Khang, với rất nhiều tâm huyết dành cho công việc kinh doanh đặc thù này, tiết lộ, cậu nhanh chóng đã tìm được một mặt bằng phù hợp hơn để bán hàng. Lần này, cậu rút kinh nghiệm, dời tiệm ra một khu vực xa khu dân cư, rộng rãi, thông khí tốt, sắp xếp được chỗ đứng và chỗ ngồi lại cho khách, tại đường Độc Lập, quận Tân Phú. 

Thật vui vì em lại có cơ hội gặp mặt và được phục vụ mọi người một lần nữa. Em rất cảm ơn mọi người đã gửi rất nhiều lời động viên, giúp em vượt qua giai đoạn đầu khó khăn này” – Khang xúc động.

Hút khách hàng trẻ vì bắt trend ăn uống độc lạ, chủ tiệm có phong cách riêng

Tiệm đậu hũ thối được nảy sinh từ chính sự tò mò và “cơn ghiền” của La Phúc Khang trong những lần sang Trung Quốc du lịch và được ăn. Sau khi tốt nghiệp đại học, Khang đi làm 4 năm và rồi quyết định nghỉ việc, theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp. 

Để mở tiệm, Khang mất 6 tháng chuẩn bị, ăn liên tục 4 tháng các loại đậu hũ lên men để tìm ra hương vị phù hợp nhất và mày mò các loại nước chấm dùng kèm. Cậu chủ tiệm đậu hũ thối không tiết lộ công thức làm đậu, chỉ hé mở: “Đậu hũ thối nhà em được làm từ đậu non sản xuất theo công nghệ Nhật Bản tươi, không biến đổi gene, được lên men với các loại thảo dược. Sau khi lên men đậu sẽ có màu xám hoặc màu đen tùy mẻ, có mùi gia vị khá đặc trưng.” 

Tiệm đậu hũ thối bất ổn ở Sài Gòn: Khách xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt, mở tiệm chưa đầy tháng hàng xóm đã phản đối - 4

Trong 1 phần đậu được phục vụ, Khang dọn 6 miếng đậu hũ thối chiên vàng, ớt, cần tàu, hành, tỏi phi giòn, củ cải trắng muối, dưa cải ngâm thảo mộc tương tự như phong cách ăn đậu hũ thối tại Trung Quốc.

Ngoài ra, món ăn được chế biến thành 3 phiên bản với các loại xốt chấm khác nhau: Truyền thống, lắc chao thối, lắc muối Tân Cương. Chao thối được Khang khoe là nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc về, có nhiều vị của thảo mộc và hương vị gấp đôi mùi… thối. Muối Tân Cương có hương thơm của xuyên tiêu, hoa tiêu, quế, hòa hợp với vị béo ngậy bên trong, giòn xốp bên ngoài của miếng đậu chiên. 

Chính sự kết hợp lạ này đã thu hút nhiều khách hàng là người trẻ – đối tượng cởi mở và tò mò với những trend ẩm thực hay ho.

Tiệm đậu hũ thối bất ổn ở Sài Gòn: Khách xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt, mở tiệm chưa đầy tháng hàng xóm đã phản đối - 5

Ngoài ra, phong thái bán hàng của La Phúc Khang cũng được nhận xét là có điểm thu hút, khiến thực khách thích thú. Tiệm đậu hũ thối của Khang có lịch bán từ thứ hai đến chủ nhật, nghỉ cố định thứ sáu, nhưng thi thoảng chủ tiệm cũng… nghỉ ngang xương, với lý do đậu chưa lên men kịp, hoặc tiệm cần thời gian xử lý vệ sinh. Đôi lúc khách hàng hờn dỗi, nhưng cũng thích thú đăng lên khoe trên mạng vì mua được phần ăn thành công.

Vẻ ngoài của chiếc xe gỗ bán hàng (mà Khang khoe thuê đóng hết 12 triệu) cũng tạo điểm nhấn cho tiệm, với trang trí cổ điển, tạo cảm giác rất giống Trung Quốc, thu hút người trẻ check in. 

Tiệm đậu hũ thối bất ổn ở Sài Gòn: Khách xếp hàng 3 tiếng mới tới lượt, mở tiệm chưa đầy tháng hàng xóm đã phản đối - 6

Cùng với đó là phong cách trò chuyện nhẹ nhàng, cách phục vụ điềm đạm không vội vã, ăn mặc đậm phong cách cổ trang của Khang khiến tiệm dù mới mở nhưng rất được lòng khách hàng. Với Khang, tất cả mới chỉ là bước đầu, tạo nền tảng cho anh chàng GenZ thực hiện ước mơ chinh phục thú vui ẩm thực của người trẻ Sài Gòn.

(Theo Phunuso)

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *