Tuổi thọ

Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới WHO, độ tuổi nằm trong khoảng 40-55 là giai đoạn sinh tử của cuộc đời, vì cơ thể dễ mắc các bệnh nan y, mãn tính. Ví dụ như: ung thư, cao huyết áp, tiểu đường … Ngay giai đoạn vàng 40-45 phải thực hiện ngay các biện pháp sau để kéo dài tuổi thọ.

Hai việc cần chăm chỉ hơn

1. Chăm chỉ đi ngủ sớm

Do sự phổ biến của internet, ngày nay người cao tuổi cũng thích thức khuya như giới trẻ để cập nhật tin tức, dùng mạng xã hội, xem video giải trí. Hậu của của việc thức đêm muộn sẽ ảnh hướng rất lớn tới đồng hồ sinh học và sức khỏe người cao tuổi. Ví dụ như 11h đêm tới 1h sáng, gan sẽ thải độc, 0-4h sáng tủy sẽ sinh hồng cầu, 5-7h sáng các cơ quan bài tiết cần đi vệ sinh… Nếu bạn thức khuya sẽ làm các cơ quan nội tạng không được thải độc và phục hồi, cơ thể mỏi mệt, hệ miễn dịch suy giảm, tiềm ẩn các bệnh nan y như ung thư, đột quỵ…

Khung giờ vàng để ngủ là từ 10h tối cho đến 6 giờ sáng thức dậy, vận động nhẹ và nạp năng lượng để các cơ quan hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

2. Chăm chỉ uống nước

Nước là nguồn gốc của sự sống, cơ thể chúng ta 70% là nước, đặc biệt não còn tới 80%, do đó 1 người bình thường cần ít nhất 1,5L nước lọc mỗi ngày. Thậm chí vận động nhiều còn cần tới 3L nước. Nếu thiếu nước, cơ thể bạn sẽ khó thải được các độc tố ra ngoài, tốc độ oxy hóa tế bào tăng lên. Toàn bộ hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch đều bị ảnh hưởng.

Thời điểm vàng để uống nước là lúc sáng sau khi thức dậy, bạn hãy uống 1 cốc nước lọc để hệ tiêu hóa được nhu động. Sau khoảng 20 phút, nước sẽ được hòa tan từ dạ dày và thẩm thấu đi toàn bộ cơ thể, được tim bơm theo máu lên não giúp cho não bộ được bổ sung lượng nước quý báu.

Theo bác sĩ Alex Maliekal (Bệnh viện St. Vincent Kuravilangad (Ấn Độ), uống nước sau khi thức dậy sẽ làm sạch hệ thống đường ruột và tăng cường hoạt động trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, chống hôi miệng và tăng cường trí não…

3 Việc cần phải loại bỏ ngay lập tức

1. Bật dậy ngay lúc mới tỉnh ngủ

Vào lúc thời tiết mùa đông lạnh, các ca đột quỵ, tai biến tăng cao bởi thời tiết và thói quen bật dậy lúc sáng sớm. Với người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền huyết áp, tim mạch thì không nên bật dậy như lúc còn thanh niên. Hãy nhắm mắt và thả lỏng, vươn tay chân trong vòng 2-3 phút, hít thở sâu để toàn bộ hệ thống cơ thể được khởi động nhẹ nhàng rồi mới ngồi dậy.

Sau khi ngồi dậy xong cũng không nên rời giường ngay, vận động eo, vai một chút sau đó uống một cốc nước ấm rồi hãy thực hiện các việc như vệ sinh cá nhân.

2. Ăn mặn

Ăn đồ ăn quá mặn không chỉ ảnh hưởng tới thận mà còn cao huyết áp, tim mạch. Thống kê của Nhật Bản, ăn nhạt sẽ giúp bạn có thể sống thọ thêm 3 tới 5 năm.

3. Ăn muộn

Ăn muộn, ăn đêm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cân nặng của bạn. Vì trong lúc hệ thống miễn dịch, gan, dạ dày cần nghỉ ngơi thì phải làm việc quá tải. Dẫn tới khả năng phục hồi kém đi, cơ thể mỏi mệt, tình trạng tăng cân béo phì, suy giảm hệ miễn dịch. Các chuyên gia dinh dưỡng tại các nước có y học phát triển khuyên bạn không nên ăn no sau thời điểm 5 giờ chiều.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *