Đi làm ai cũng muốn làm mọi cách để thắng tiến. Nhưng khi trở thành người có năng lực trong công ty, thì họ sẽ từ bỏ 5 thứ sau:
1. Từ bỏ “bẫy phần thưởng”
Bẫy Phần thưởng, chính là thăng tiến vị trí, thêm trách nhiệm, thêm quản lý nhân sự. Nhưng lương thưởng không hề như bạn kỳ vọng.
Bạn phải tăng trách nhiệm, tăng thời gian làm lên gấp đôi, sau 3 đến 5 năm phấn đấu mới có thể thăng tiến lên vị trí. Nhưng mức lương lại tăng chỉ có 10-20%. Thật bất cân xứng!
Việc này thường diễn ra ở các công ty quy mô nhỏ, doanh số không lớn, như một hình thức bóc lột sức lao động. Ở các Tập đoàn lớn, tùy quy mô, lương thưởng của trưởng phòng tối thiểu phải gấp 50-100% nhân viên thuộc cấp.
Nếu bỏ vài năm ra phấn đấu chỉ có mức lương tăng 10% ngang với trượt giá, thì thời gian đó bạn đầu tư để học thêm các kỹ năng, làm online thêm buổi tối, cũng có thể kiếm thêm chừng đó chỉ trong vòng 1 năm.
Đồng thời không bị áp lực, không bị trách nhiệm nhân sự, cũng không phải tăng că (over-time).
Sự bất cân xứng này là lý do nếu muốn phấn đấu sự nghiệp, bạn nên bỏ cái ao nhỏ, apply hồ sơ xin vào những công ty tập đoàn có quy mô lớn. Muốn vậy bạn phải trang bị bằng cấp, kỹ năng để nâng cấp bản thân, nâng cấp hồ sơ xin việc (CV).
Đây là kinh nghiệm quý báu mà chỉ những tiền bối có kinh nghiệm, từng đi trước và trải qua nói lại thì những người trẻ mới hiểu được. Đừng dễ dàng hài lòng với bản thân chỉ vì một mức lương đủ sống.
Nếu lựa chọn ở lại vì không còn chỗ nào để đi, thì cái Bẫy phần thưởng này sẽ làm bạn mất Cân bằng cuộc sống nghiêm trọng. (Gia đình, Sức khỏe – Tuổi thọ, Bạn bè…)
2. Từ bỏ việc đi sớm về muộn
[mepr-show rules=”4264″ unauth=”message”]
Đi sớm về muộn, có thể là 1 tín hiệu rằng bạn sẵn sàng chịu áp lực, thử thách, đón nhận cơ hội thăng tiến từ lãnh đạo.
Với kinh nghiệm 10 năm làm việc ở Tập đoàn lớn số 1 Thế giới về viễn thông Huawei. Tôi khuyên bạn: Có những thứ đáng giá hơn việc đi sớm về muộn.
- Thứ 1, Khả năng ứng biến và xoay sở để hoàn thành công việc quan trọng hơn việc bạn luôn luôn đến sớm chỉ là việc vặt vãnh ( đọc báo, chuẩn bị giấy tờ, viết email …)
- Thứ 2, Việc xây dựng niềm tin, sự tôn trọng giữa bạn và Sếp là yếu tố then chốt giúp bạn thăng tiến. Nó thường dựa trên năng lực cá nhân, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp của bạn.
- Thứ 3, Chuyện về nhà đúng giờ quan trọng hơn bạn nghĩ nhiều. Nếu chưa lập gia đình, bạn có thể luyện tập thể thao. Nếu đã có, dành thời gian nấu nướng và chơi cùng lũ trẻ rất cần thiết.
3. Từ bỏ việc làm hài lòng tất cả
Những người duy nhất bạn cần phải làm hài lòng đó là: Quản lý trực tiếp của bạn và quản lý của quản lý. Hãy làm cho họ thấy bạn đáng từng xu tiền lương bởi hiệu quả công việc mà mình xử lý.
Trong môi trường công sở, việc chèn ép, ma cũ bắt nạt ma mới là bình thường. Học cách Từ chối là kỹ năng cực kỳ quan trọng để bạn có thời gian tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm.
Người có năng lực chỉ tập trung vào thế mạnh của họ. Những cuộc họp tràn lan không kết quả, những công việc không tên bị đá sang, sẽ làm bạn đang từ giỏi biến trở thành nhân viên trung bình.
4. Từ bỏ tham gia bè phái khẩu chiến
Con người có tập tính xã hội, có yêu có ghét, ngay cả ông sếp công bằng nhất, cũng ngấm ngầm tỏ ra thiên vị người có năng lực hoặc có mối quan hệ đặc thù.
Vì vậy, chia bè phái ở công ty là việc tất yếu. Quá trình làm việc có cạnh tranh, có đánh giá, có đề bạt khen thưởng. Đi theo một dây mạnh, khả năng thăng tiến sẽ nhanh hơn …
Nhưng …
Tôi khuyên bạn một điều quan trọng: Đừng theo bè phái nào cả, bạn đến chỗ làm là để cống hiến, để sáng tạo, để nâng cấp chính bản thân mình. Chứ không phải a dua, nịnh hót bên này, nói xấu dìm hàng bên kia để mưu lợi lộc vị trí.
Nếu có biến cố nào đó, thay đổi thượng tầng, hồ sơ của bạn lập tức chênh vênh, bởi giá trị của bạn không gì khác ngoài việc đu càng nịnh hót trục lợi.
Hãy tập trung vào công việc, chứng tỏ giá trị bản thân, cải thiện kỹ năng giao tiếp, hạn chế va chạm. Là người có năng lực, lại nắm công việc quan trọng, thì dây nào lên cũng đều phải trọng dụng bạn.
Một yếu tố quan trọng nữa, nếu sự cống hiến của bạn không được ghi nhận, với năng lực trau dồi, bạn hoàn toàn có thể apply hồ sơ sang những chỗ khác có đãi ngộ tốt hơn.
Nên nhớ, đến chỗ làm là để xứng đáng với tiền lương, chứng tỏ giá trị lao động, học hỏi và phát huy sáng tạo.
5. Từ bỏ việc sử dụng các chất kích thích
Đầu bảng là thuốc lá, tác hại của nó thì tôi không cần phải nói tới. Lệ thuộc vào nó, không những sức khỏe giảm sút mà năng lực trí não của bạn cũng không duy trì được.
Tiếp tới là cà phê, nhiều tỷ phú trong đó có Bill Gates đã thừa nhận điểm yếu: “tôi lệ thuộc vào caffein để duy trì sử tỉnh táo”.
Người làm việc hiệu suất cao sẽ từ bỏ những thứ dopamin gây nghiện này. Thay vào đó, bạn hãy chạy bộ, tắm nước lạnh, tự thưởng cho mình những bản nhạc vũ trụ và ăn những món lành mạnh để có buổi sáng hiệu quả
[/mepr-show]