Phương pháp Kéo là một công cụ hàng đầu giúp bạn chiếm được thiện cảm khi giao tiếp. Nó không chỉ hiệu quả khi hẹn hò với người khác giới mà còn đúng trong mọi buổi trò chuyện kết giao.
(Có thể bạn thích: 9 cách giao tiếp lôi kéo quan hệ cùng người giàu có)
Phương pháp Kéo Đẩy là gì?
Là cách bạn chủ động trong giao tiếp để tạo ra mối thiện cảm cho người đối diện, đạt được mục tiêu kết nối, trao đổi hợp tác, bán hàng, thậm chí kết mối nhân duyên.
Phương pháp kéo đẩy tạo ra hiệu quả trong mọi lĩnh vực, mọi đối tượng. Tuy nhiên không biết sử dụng phương pháp Kéo Đẩy, sẽ tạo ra hậu quả khó chịu cho người nghe.
Phương pháp Kéo Đẩy là một nghệ thuật giao tiếp, tương tự như bạn đang khiêu vũ!
I. 5 Dấu hiệu bạn đang Đẩy
Phương pháp đẩy bao gồm lời nói, hành động truyền tải, đẩy thông tin về phía người nghe. Đẩy thường dùng để thể hiện bản thân, tăng sự tin tưởng, nhưng hậu quả khi sử dụng quá đà như sau:
1. Tô màu cho bản thân quá lố
Thể hiện qua việc lộ thông tin thu nhập, số tiền bạn từng kiếm được hoặc show ra những mối quan hệ “khủng” để đối phương thán phục. Thậm chí là thành tích học tập, các giải thưởng … cũng được bạn show off. Phương pháp Đẩy này khá thô và tạo cảm giác áp lực cho người nghe.
Flex một cách thô thiển, khiến người nghe mất cân bằng tâm lý, áp lực, thậm chí phản cảm
Giải pháp: Không nên nói quá nhiều về bản thân, hãy thể hiện sự giàu có, am hiểu của bạn thông qua lý giải một sự vật hoặc hiện tượng thay vì khoe khoang trực tiếp về chính mình.
2. Rập khuôn lại các câu chuyện
Khi bạn gặp nhiều người, hãy để ý xem câu chuyện mình nói có bị lặp lại không? Nếu có thì đúng là bạn đang chờ cơ hội để tới lượt mình thể hiện rồi đấy. Không ai giống ai cả, hãy tập cho mình một phong cách linh hoạt và đa dạng, thay vì luôn áp dụng một lối mòn.
Điểm hấp dẫn nhất ở một người nói chuyện cuốn hút, là bạn kể được những câu chuyện độc quyền, chỉ mình bạn có, và không rập khuôn!
3. Thời lượng nói chiếm hơn 50%
Đó chính là biểu hiện sự mất kiểm soát, khi bạn chiến thời lượng nói tới hơn 50%. Điều đó làm người nghe ngầm nhàm chán và giảm sự hứng thú vì họ không có cơ hội biểu hiện bản thân.
4. Chia sẻ ý kiến của người khác về mình
Đó là cách gián tiếp khoe khoang khi bạn nói cảm nhận của người khác về bản thân. “Giám đốc không thể thiếu tôi”, “Khách hàng thường xuyên khen ngợi mình..”.
Cảm nhận của người nghe đang đứng trước mặt quan trọng hơn nhiều những lời nhận xét từ người khác mà bạn đang kể về. Nếu tập trung vào những thứ không liên quan tới người đối diện, bạn đang Đẩy họ ra xa mình rồi đó!
5. Lặp lại mong muốn, kỳ vọng quá nhiều
Theo tôi phải thế này, tôi muốn như thế kia, tôi cần thiết phải có… Đó là những kỳ vọng và mong muốn của chính bạn. Thậm chí đôi lúc bạn còn nói :”Tôi xứng đáng được…”
6 Hành vi vô ý khiến con đường thăng tiến của bạn trở nên xa vời
II. 5 Phương pháp Kéo hiệu quả
“Không có gì hạnh phúc hơn việc bạn được chấp nhận hoàn toàn, bao gồm cả những điểm chưa hoàn hảo”
Đó là bí quyết để tạo cho người nghe được tin tương, trân trọng, đánh giá cao.. Bằng cách bạn kéo cảm xúc, ý kiến, trải nghiệm của họ vào vùng không gian của mình.
1. Lắng nghe chủ đề
Con người có xu hướng tiết lộ những chủ đề mà họ đang lo lắng và căng thẳng. Hãy lắng nghe trọn vẹn chủ đề mà họ đang quan tâm và đừng ngắt lời bởi những giải pháp ý kiến nửa chừng.
Lắng nghe giúp bạn tập trung hơn, thậm chí bạn cần phải hỏi thêm một số câu hỏi để làm rõ thêm vấn đề. Ví dụ bộ câu hỏi What, When, Why, How …
Bạn càng chăm chú, càng làm rõ thì người đối diện bạn càng cảm thấy được quan tâm, được tôn trọng. Ngoài ra, việc có thêm thông tin giúp bạn đưa ra những lời khuyên hiệu quả hơn là việc nhảy ngang vào câu chuyện họ đang kể.
Một ví dụ: Người lớn tuổi thường mở câu chuyện một cách rối rắm phức tạp. Người trẻ lại không muốn lắng nghe, muốn họ nói nhanh vào vấn đề. Lỗi này các bạn cần phải sửa.
Lắng nghe, Thấu hiểu, Đưa giải pháp hiệu quả là chìa khóa thành công trong giao tiếp
2. Xác định Cảm xúc – Đồng quan điểm
Người nói luôn luôn lồng ghép, biểu hiện cảm xúc của mình thay vì trình tự các sự kiện. Ví dụ một hành động của người nào đó từ a đến z nhưng kết cục làm cho người nói rất tức giận. Việc của bạn lúc này cần phải khẳng định rõ nét thêm cảm xúc của người nói.
Ví dụ :”Phản ứng như bạn là rất bình thường, tôi rơi vào trường hợp đó cũng sẽ rất tức giận”.
Bạn bè rủ bạn đến cà phê, không những muốn bạn ngồi nghe, mà còn tìm kiếm sự ủng hộ. Hãy support bạn bè ở một mức độ cho phép.
Tuy nhiên, nếu đối tượng bị nói xấu là người trong nhóm cùng chơi. Tôi khuyên bạn bày tỏ thái độ trung lập.
3. Luôn đặt câu hỏi theo cảm xúc
Để câu chuyện giao tiếp được mượt mà, bạn không chỉ lắng nghe mà còn thi thoảng phải đặt câu hỏi để người nói tiếp tục mạch trò chuyện. Nhưng đừng đặt câu hỏi dựa trên thực tế cứng nhắc, mà nên quan tâm, dựa trên cảm xúc của người nói.
Ví dụ: Bạn của bạn muốn nghỉ việc, thay vì hỏi những câu chi tiết thực tế như :”bạn đã làm bao lâu rồi, mức lương cao thấp làm bạn muốn nghỉ?”. Hãy đặt câu hỏi dựa theo cảm xúc :”bạn cảm thấy không hài lòng công việc này ở điểm nào?”
Đặt câu hỏi thông mình là một trong những bí quyết giúp bạn trở nên cuốn hút trong giao tiếp
4. Luôn ủng hộ người nói trong các trường hợp
Khi một người tỏ ra thiếu tin tưởng vào bản thân, việc bạn cần làm là tạo ra sự ủng hộ về tinh thần. Phương pháp kéo cảm xúc của họ bao gồm cả sự tin tưởng. Khi con người đã ra quyết định, việc chúng ta cần làm là bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng họ thành công.
Trong một số trường hợp đặc biệt, sự ủng hộ của bạn có tác động không nhỏ, ví dụ:
- Bạn bè khởi nghiệp
- Quyết định kết hôn (hoặc ly hôn)
- Quyết định nghỉ/thôi việc
5. Khen chân thành thay vì giả tạo
Nếu bạn không biết khen ai, tôi khuyên bạn không nên làm nghề bán hàng. Khen đã khó, nhưng khen sao cho chân thành, chạm vào cảm xúc tin tưởng của người nghe là cả một nghệ thuật. Nếu khen ngợi sáo rỗng, bạn sẽ bị cho là người giả tạo (hoặc nhẹ hơn là kẻ thảo mai)
Đây là một nghệ thuật và bạn cần phải học hỏi qua các tình huống thực chiến. Hãy theo dõi và đăng ký nhận bản tin của Cuộc sống muôn màu.