Trao giá trị nhận niềm tin là gì?
Là phương pháp hành động dùng trong kinh doanh. Trao giá trị tới khách hàng trước, gặt hái niềm tin sau. Từ đó tạo ra sự gắn bó, cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài.
Trong tiếng Anh, thuật ngữ này chính là Freemium.
Cung cung cấp trải nghiệm miễn phí trước, sau đó đề xuất tới khách hàng các gói tính năng cao cấp hơn.
Phương pháp này hiện nay được áp dụng vào mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Từ tư vấn luật, Bất động sản, cho tới chăm sóc sắc đẹp.
Trao giá trị nhận niềm tin trong nghề viết Blog
Đây là giá trị quan trọng hàng đầu của người làm blog.
Bạn phải là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể.
Muốn thể hiện điều đó, không chỉ show bằng cấp, mà phải có những bài viết giá trị.
Hãy tập thói quen sẵn sàng cho đi thứ mà bạn am hiểu nhất. Giữ lại những thứ độc quyền, đó chính là cần câu cơm của bạn.
Cách viết Blog kiếm tiền từ A tới Z (2024)
Luôn trung thực và minh bạch
Nếu các bạn chọn phương châm “Trao giá trị nhận niềm tin” thì yếu tố quan trọng hàng đầu là phải trung thực về giá trị cam kết.
Sản phẩm làm ra phải có giá trị, tính năng cho dù là Free miễn phí nhưng phải tốt thật sự.
Santa lấy ví dụ cho bạn một công cụ ghi chú Notion AI. Bản miễn phí của nó đã quá tốt so với người Việt. Nhưng bản Premium thì số người dùng trả tiền ở nước ngoài rất lớn.
Có một số ít Startup ban đầu Free về sau lại tính tiền, nhưng hầu như sản phẩm của các công ty nghiêm túc, họ cam kết miễn phí trọn đời.
Đó chính là tính minh bạch, cam kết và đồng hành cùng người dùng.
Với những người làm mảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, có thể chuyển sang hình thức giảm giá cho khách hàng thân quen.
Luôn đổi mới và cải tiến
Nếu đã minh bạch rõ ràng giá trị cho Free và Premium. Vậy thì bạn phải luôn đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ.
Những nhóm doanh nghiệp cung cấp 2 tính năng này đều tự tin họ đang dẫn dắt thị trường.
Nếu tâm thế bạn đủ lớn, hãy lấy đổi mới và cải tiến là mục tiêu hàng đầu để chiếm trọn niềm tin của khách hàng.
Trao giá trị nhận niềm tin phù hợp lĩnh vực nào?
Tất cả lĩnh vực dịch vụ, sản phẩm có tính chất liên tục sẽ phù hợp phương pháp này.
Ví dụ viết blog, cung cấp tin tức, chăm sóc sắc đẹp, giảm cân, gym, yoga …
Từ cuốn sách của Uma Daichi, tôi nhận ra những bác sĩ, Tiến sĩ Tâm lý học đều đi thi chứng chỉ nấu ăn.
Đọc sách của họ mới biết, Hệ thần kinh ngoại vi trải khắp cơ thể, trong đó thần kinh đường ruột có tác động lớn tới việc điều trị tâm lý qua thực đơn ăn uống.
Hoặc giả, là huấn luyện viên Yoga, tại sao bạn không mở rộng chăm sóc thể chất kèm tinh thần cho khách hàng?
Ví dụ như chế độ ăn, ngủ, thiền.. các menu gợi ý, tư vấn online.
Tất cả những giá trị cộng thêm (addon) khiến khách hàng gắn bó và trung thành với bạn hơn, từ đó cam kết sử dụng dịch vụ lâu hơn.
Tổng kết
Freemium – tức trao giá trị nhận niềm tin – ở Việt Nam chưa phổ biến. Mới chỉ có hình thức trải nghiệm thử miễn phí trong một thời gian.
Tuy nhiên dần dần sẽ có những cá nhân, doanh nghiệp làm ăn bài bản sẽ đi theo hướng này để xây niềm tin với khách hàng một cách bền vững.