Trong một bài báo cho CNBC , Helen Zhao viết rằng cô đã từ bỏ công việc mơ ước của mình là nhà sản xuất video tại hãng tin này vào năm 2022 sau khi làm việc ở đó được 4 năm. Zhao viết rằng cô đã đi du lịch tới 18 quốc gia ở châu Á và Nam Mỹ trong suốt một năm rưỡi với ngân sách 34.000 USD.
Trong bài báo, Zhao nêu ra những hối tiếc lớn nhất của cô sau trải nghiệm này. Một trong số đó là việc cô đã tiêu một khoản tiền tiết kiệm đáng kể cả đời.
Khó thực hiện mục tiêu mua nhà
Zhao viết cho CNBC : “Bây giờ, ở tuổi 34, tôi có rất ít tiền tiết kiệm để nghỉ hưu, tôi còn lâu mới có thể đặt cọc mua một căn nhà ở quê hương Los Angeles và tôi chưa sẵn sàng sinh con”.
Zhao nói thêm rằng dù không hối hận khi chi tiền đi du lịch nhưng cô ước mình đã chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính cho chuyến đi.
Zhao viết : “Nếu tôi học tài chính cá nhân và bắt đầu tiết kiệm, đầu tư và lập kế hoạch nghề nghiệp ở trường trung học, tôi tin rằng mình có thể nghỉ phép mà không trì hoãn đáng kể các mục tiêu cuộc sống khác”. Zhao đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Business Insider.
Không phải ai cũng chi nhiều tiền để du lịch
Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế , vào năm 2022, hơn 54 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài . Một người trung bình chi 1.783 USD cho các chuyến đi nước ngoài trong năm đó.
Không phải tất cả du khách đều hối tiếc về tài chính sau khi chi tiêu lớn cho việc đi du lịch nước ngoài. Vào năm 2019, một người phụ nữ nói với BI rằng cô ấy dự định chi 50.000 USD cho việc đi du lịch trong một năm và không hề hối hận khi làm như vậy. Và vào tháng 2, một người phụ nữ khác nói với BI rằng cô ấy đã tiêu hết tiền tiết kiệm để đi du lịch khắp châu Âu và cô ấy khuyến khích những người khác cũng làm như vậy.
Quan điểm ai cũng sống chỉ 1 lần trên đời
Quan niệm này của giới trẻ hiện nay khác xa với thế hệ 7x 8x trước đây. Bên cạnh trải nghiệm du lịch mới mẻ, họ mong muốn thể hiện bản thân sang chảnh trên các nền tảng mạng xã hội để chứng tỏ bản thân.
Có thể coi đó là hậu quả của sự bùng nổ mạng xã hội, khi hiện nay giới trẻ 9x và GenZ tiêu tốn quá nhiều thời gian cho các ứng dụng tiktok, facebook. Theo báo cáo của Statista, số thời gian online trung bình của người dưới 26 tuổi ở việt nam lên tới trung bình 5 tiếng mỗi ngày.
Thiếu kiên nhẫn cho các mục tiêu lớn
Việc quảng bá các địa điểm du lịch ăn uống trên các nền tảng online chưa bao giờ lại dễ dàng như hiện nay. Cộng thêm các KOL KOC thường xuyên đăng các clip reivew sang chảnh thôi thúc giới trẻ phải sống như thế mới đáng.
Thậm chí một số người có xu hướng bỏ việc để tham gia lĩnh vực review checkin để kiếm sống. Nhưng thực tế nghề này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ quay chụp, dàn dựng edit video, giọng nói thu hút …
Mua nhà là mục tiêu dài hạn từ 10 đến 20 năm và càng ngày càng khó thực hiện ở các thành phố trung tâm. Hiện đã là giấc mơ của giới trẻ Trung Quốc, HongKong, Singapore… Nếu không thực hiện tiết kiệm và gia tăng thu nhập, phát triển kỹ năng đầu tư thì trong tương lai giới trẻ Việt nam cũng sẽ gặp khó khăn tương tự.
(theo phỏng vấn của Zhao với tạp chí BI)