Lượt xem: 1

Vào tháng 4, một chatbot trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên trình bày tin tức trên truyền hình ở Ấn Độ . Chatbot tên Sana có làn da trắng và mái tóc đen dài và đọc những tin tức nổi bật trên kênh tin tức tiếng Hindi Aaj Tak thuộc sở hữu của nhóm India Today, một trong những hãng truyền thông lớn nhất trong nước.

Theo sau Sana, Odisha TV ở miền đông Ấn Độ đã tiết lộ chatbot của họ có tên Lisa mặc sari, có đôi mắt đen và đọc các tiêu đề bằng tiếng Odia, ngôn ngữ địa phương.

Các chatbot đưa tin bằng một giọng đều đều và không có cử chỉ tay.

Sana là một chatbot AI, người đọc tin tức trên kênh tin tức tiếng Hindi Aaj Tak.  Ảnh: Twitter@aianchorsana

Sana là một chatbot AI, người đọc tin tức trên kênh tin tức tiếng Hindi Aaj Tak. Ảnh: Twitter@aianchorsana

Nhưng họ đã báo trước một cột mốc quan trọng trong việc phát sóng truyền hình và báo chí kỹ thuật số, trình bày tin tức, dự báo thời tiết và cập nhật tài chính và thể thao trong thời gian thực mà không cần nghỉ ngơi.

Với hai chatbot được thành lập với tư cách là người dẫn chương trình truyền hình trong vòng ba tháng, tốc độ thay đổi do AI thúc đẩy đã khiến ngay cả các chuyên gia cũng phải ngạc nhiên. Mặc dù họ đã kỳ vọng công nghệ mới sẽ nhanh chóng tác động đến các ngành như dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe, nhưng ít ai ngờ rằng nó sẽ bén rễ nhanh chóng trong giới truyền thông như vậy.

Sự tiếp thu của AI trong ngành truyền thông cũng tương phản rõ rệt với mức độ thâm nhập của điện thoại di động ở Ấn Độ, nơi hơn một nửa dân số không có điện thoại thông minh.

Ở một quốc gia có 22 ngôn ngữ chính thức, Sana đa ngôn ngữ và Lisa song ngữ có thể giúp người Ấn Độ tiếp nhận tin tức dễ dàng hơn nhiều.

Trong khi Lisa hiện chỉ nói được bằng tiếng Anh và tiếng Odia, thì Sana có thể nói được 75 ngôn ngữ, mặc dù hiện tại cô ấy chỉ trình bày bằng tiếng Anh, tiếng Hindi và tiếng Bangla.

Cả India Today và Odisha TV đều nói rằng những người thuyết trình chatbot bổ sung cho những người thuyết trình và nhà báo là con người chứ không phải là sự thay thế cho các đối tác con người của họ.

Thông thường, sau khi đọc các tiêu đề, Lisa và Sana giao cho một người thuyết trình là con người, người sau đó sẽ tạo điều kiện cho cuộc tranh luận với những người tham gia hội thảo.

“Đó là vấn đề hiệu quả hơn trong phòng tin tức và tăng cường khả năng sáng tạo của nhân viên bằng cách loại bỏ các nhiệm vụ nhàm chán và lặp đi lặp lại. Sana có thể nói nhiều ngôn ngữ, chuyển đổi giữa các chủ đề một cách dễ dàng và không bao giờ mệt mỏi,” Vivek Malhotra, trưởng bộ phận tiếp thị và chiến lược của India Today cho biết.

Quan điểm đã được lặp lại tại Odisha TV. “Lisa sẽ là một đối tác tuyệt vời. [Nó] thực hiện các công việc lặp đi lặp lại và phân tích dữ liệu, vì vậy những người đưa tin có thể tập trung vào các góc độ mới và công việc sáng tạo hơn,” Jagi Mangat Panda, giám đốc điều hành của kênh cho biết.

Nhưng công việc đang được tiến hành để đào tạo các chatbot tiến hành các cuộc tranh luận trên truyền hình. Mallhotra cho biết Sana đang được đào tạo để tạo điều kiện cho một cuộc tranh luận với cả những người tham gia hội thảo là con người và AI.

Ông nói: “Là một tòa soạn, chúng tôi phải đi đầu trong tất cả các công nghệ mới, vì vậy chúng tôi sẽ thử nghiệm và áp dụng tất cả những gì AI cung cấp.

Sana, đồng dẫn tin tức giờ vàng cùng với Sudhir Chaudhary trên Aaj Tak.  Ảnh: Tài liệu phát tay

Sana, đồng dẫn tin tức giờ vàng cùng với Sudhir Chaudhary trên Aaj Tak. Ảnh: Tài liệu phát tay

Những người ủng hộ người dẫn chương trình tin tức AI chỉ ra những lợi thế của việc đưa tin 24 giờ, đa dạng về ngôn ngữ và khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ – kết quả bầu cử trực tiếp hoặc cập nhật tài chính – ở tốc độ cao.

Nhưng những người khác bày tỏ lo ngại về an ninh việc làm, câu chuyện thiếu sắc thái và hoàn toàn thiếu yếu tố con người.

Các chuyên gia truyền thông như Sevanti Ninan, người đứng đầu một cổng thông tin theo dõi và giám sát các xu hướng truyền thông và quyền tự do báo chí, tin rằng báo chí điều tra và báo cáo tại chỗ vẫn an toàn trước các bot AI vì hiện tại chúng không thể sao chép kinh nghiệm và quan sát của con người.

“Các chatbot AI sẽ tiết kiệm chi phí và chúng có thể được sử dụng cho các tiêu đề, nhưng tôi không hiểu làm thế nào chúng có thể thay thế một phóng viên ngoài hiện trường đặt câu hỏi. Còn quá sớm để nói họ sẽ làm gì với khái niệm neo sao,” cô nói.

(Theo SCMP)

Similar Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *