Nhiều người trong giới siêu giàu không bao giờ phô trương tài sản qua siêu xe, đồ hiệu đắt tiền để tránh sự soi mói.
Quite luxury (xa xỉ thầm lặng) là xu hướng nổi bật, được đề cập trên mạng xã hội trong thời gian qua. Thuật ngữ này ám chỉ giới siêu giàu luôn tránh tìm đến thương hiệu nổi tiếng, mà chọn mua đồ dùng, xe cộ tối giản, tinh tế nhưng kín đáo.
Dù điều này không phải mới diễn ra. Minh chứng là nhiều năm trước, Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta, tiết lộ bản thân chỉ mặc cùng một kiểu áo trơn mỗi ngày. Hay nhiều đoạn video nói về những người giàu không cần túi xách đắt tiền bởi có trợ lý riêng trông giữ. Một ngày của họ chỉ đơn giản là di chuyển từ máy bay riêng sang ôtô trước khi được một quản gia đừng chờ mở cửa vào cuối ngày.
Theo các chuyên gia tài chính, người có thu nhập cao thường che giấu tài sản vì nhiều lý do, như bảo vệ quyền riêng tư, tránh bị soi mói hay so sánh tài sản.
David Sadkin, chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư Bel Air có trụ sở tại Los Angels (Mỹ), nói rằng nhiều khách hàng của ông chọn phong cách thời trang giản dị để tránh những kỳ vọng khó xử từ bạn bè, người quen.
“Tôi nghĩ điều này áp dụng cho tất cả người có tiền. Những người có giá trị tài sản cực cao luôn hiểu: đừng hào nhoáng mà hãy để sự giàu có của mình khuất khỏi tầm mắt của xã hội”, Sadkin nói.
Carrie Galloway, giám đốc toàn cầu của Phòng nghiên cứu Tư vấn cho ngân hàng Tư nhân Jp Morgan (Mỹ), đồng tình với Sadkin. “Người giàu tránh sự phô trương khi nhận thấy không phải ai cũng có sự tự do tài chính như họ”, nữ giám đốc nói.
Bên cạnh đó, họ cũng ít chia sẻ thông tin, hình ảnh về các chuyến đi nghỉ dưỡng để tránh lộ vị trí, hành trình di chuyển vì không muốn trở thành mục tiêu của tội phạm. Nhiều người trong số đó còn rời khỏi mạng xã hội trong thời gian này.
Một lý do khác khiến người giàu không chi tiền cho siêu xe hay quần áo đắt đỏ vì không muốn coi tài sản là của cá nhân. Họ muốn bản thân là người “canh giữ” chúng.
Elian Sydes, người đứng đầu bộ phận chiến lược đời sống tài chính tại website danh mục đầu tư Y TREE có trụ sở tại London (Anh), cho biết nhiều khách hàng của cô coi sự giàu có là vai trò của bản thân.
Trong một cuộc phỏng vấn, Sydes nói rằng các khách hàng rất biết ơn về vận may của mình. Họ nhận thức rằng: “Tôi có vai trò trong xã hội. Tôi có ý thức về vị trí và sự hiện diện của mình và muốn truyền lại những giá trị tốt đẹp cho những thế hệ kế tiếp”.
Nhưng cũng có người nghi ngờ nếu công khai giá trị tài sản ròng, mọi người xung quanh sẽ đối xử với họ khác đi hoặc lợi dụng.
Không chỉ ngại khoe của, giới siêu giàu luôn muốn truyền đạt tư tưởng về cách sử dụng tiền thông minh, hợp lý đến các thế hệ sau. Lo sợ con cái ỷ lại vào tài sản thừa kế hàng triệu USD, những phụ huynh này lại tạo ra các cuộc trò chuyện minh bạch về việc tiết kiệm tiền, lương hưu hay chi tiêu thông minh khi những đứa trẻ mới 8,9 tuổi.
Minh Phương (Theo Fortune)