xu thế bỏ bán hàng tiktok

Tới năm 2023, dù đã có những thành công nhất định khi ngày đầu tham gia tiktok shop, nhưng có một số bộ phận người bán thậm chí ngày 1000 đơn, đã quyết định bỏ bán hàng tiktok để chuyển sang làm KOC hoặc KOL. Vậy nguyên nhân ở đâu?

Bài liên quan:

7 cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay

Chính sách bán hàng Tiktok ngày càng xiết chặt

Nền tảng Tiktok live thu hút một lượng lớn người mua khi xem live stream. Chính tính năng giỏ hàng gắn ngay trên phiên live đang là thế mạnh độc tôn của Tiktok so với Facebook và Youtube. Nhưng chính sách live hiện nay được các nhà bán phản ánh là khá hà khắc:

https://www.tiktok.com/@hongtham_oem/video/7230396953253711109
  • Phiên live bị dừng, nick tiktok bị cấm live khi vi phạm quy định về nhãn hàng, quy định về thương hiệu.
  • Yêu cầu mô tả sản phẩm phải có tiếng anh đi cùng tiếng việt.
  • Không được nhắc đến các nền tảng bán hàng khác, kể cả là tiếng lóng, ví dụ như từ “phở bò” để ám chỉ facebook.
  • Người mua có thể hủy đơn hàng kể cả khi đã lên đơn vận chuyển, và người bán hàng phải chịu chi phí vận chuyển.
  • Phí sàn thu cao, chi phí phát sinh lớn, áp lực giảm giá cạnh tranh làm nhà bán hàng nản lòng.

Bỏ bán hàng tiktok chuyển sang làm KOC

KOC là gì mà hiện nay được những người làm nội dung Tiktok ưa chuộng?

KOC viết tắt của Key Of Consumer, là những người review đánh giá giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Khi đăng video hoặc live stream, họ có thể gắn sản phẩm vào để người xem ấn mua chốt đơn nhanh chóng.

Giá thuê KOC không hề thấp, chi phí từ 30 tới 200 triệu 1 lần booking, chưa tính tới hoa hồng trên 1 đơn bán KOC sẽ hưởng khoảng 15%. Điều này dẫn đến những Idol live stream bán hàng như Phạm Thoại, Võ Hà Linh có thu nhập lên tới cả tỷ đồng 1 tháng.

KOC không chịu áp lực vận hành bán hàng, mọi phát sinh sau khi khách chốt đơn đều được nhà bán hàng xử lý. Ví dụ chat tư vấn, đóng gói, in tem nhãn, vận chuyển (JT express, GHTK, Viettel Post), bảo hành sau bán, chăm sóc sau bán, xử lý khiếu nại …

Vì sao phải thuê KOC cho dù chi phí cao ?

xu thế bỏ bán hàng tiktok

Nhà bán hàng mới lên shop, chưa có thương hiệu mạnh, không được nhiều người biết tới, thường ưu tiên thuê các KOL có chi phí mềm để thăm dò phản ứng thị trường.

Nhà bán hàng đang có lượng hàng hóa tồn lớn, chi phí vận hành kho cao, nhiều nhân công nhàn rỗi, người bán cần nhanh chóng ưu tiên thuê các Hot KOL để nhanh chóng đẩy hàng cắt lỗ.

Nhà bán hàng muốn tạo phễu giảm giá khuyến mại để PR thương hiệu sản phẩm. Các phiên live stream họ áp dụng bán lỗ từ 1-5 sản phẩm, bán hòa vốn 5-10 sản phẩm, bán giá có lãi các sản phẩm còn lại. Đây là chính sách tạo phễu thu hút người dùng vào live, tăng số mắt xem.

KOC sẽ tiếp tục là nghề được ưa chuộng trong tương lai

KOC không chỉ đem lại thu nhập khủng, còn là nghề để những nhà sáng tạo nội dung thỏa ước mơ theo đam mê. Vì thế chắc chắn KOC là nghề nghiệp phù hợp với thời kỳ bùng nổ video ngắn. Không cần quá nhiều trang thiết bị hay kỹ xảo cao siêu, những người làm nội dung hiện nay hoàn toàn có thể ra được các clip ngắn có nội dung thu hút người xem.

Nhờ sự hỗ trợ từ các ứng dụng có sẵn trên điện thoại, người làm nội dung dễ dàng tạo clip ngắn và đăng định kỳ hàng tuần. Ví dụ clip nấu ăn, dạy nhảy, chăm sóc thú cưng … dễ gây thu hút và xây dựng tập Fan cho kênh của mình.

Cách lên xu hướng tiktok nhanh nhất

Ngoài số tiền có thể kiếm được, KOC cũng rất dễ bị nhận ra do độ phủ thương hiệu của mình. Đây cũng là một phần động lực để các bạn trẻ có mong muốn xây kênh triệu follows.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *