hiệu ứng đèn sân bay

Hiệu ứng đèn sân bay là cách ví von để chỉ hầu hết con người ta đều ngồi chờ người khác thành công để mình bắt chước theo.

Đèn chỉ đường sân bay là gì?

Đó là hệ thống đèn chiếu sáng trên đường băng có tác dụng chỉ dẫn cho máy bay cất cánh/hạ cánh an toàn. Toàn bộ phi công khi điều khiển máy bay đều phải quan sát hệ thống này.

Trong trường hợp hệ thống đèn bị hư hỏng, người phi công sẽ phải bay lòng vòng trên trời, tới thời điểm hết nhiên liệu, anh ta bắt buộc phải hạ cánh dựa trên kinh nghiệm và trí nhớ của mình về đường băng. Nếu thành công, họ sẽ trở thành những người hùng được báo chí ca ngợi.

Hiệu ứng đèn sân bay

Trong cuộc sống cũng vậy, hầu hết mọi người đều ngồi quan sát xem đã có ai làm chưa, nếu họ thành công thì mới làm theo. Rất ít người dám làm việc điên rồ đó là hạ cánh chiếc máy bay xuống một đường băng đen ngòm tối thui, trừ khi vào đường cùng bắt buộc họ phải làm điều đó.

Đa số chúng ta là người cầu toàn và có rất nhiều lý do để trì hoãn sự thành công, cụ thể như sau:

  • Sợ thất bại
  • Sợ đánh đổi những gì đang có
  • Sợ người đời đàm tiếu
  • Sợ mất đi những mối quan hệ

Đó chính là hiệu ứng đèn sân bay để chỉ nỗi sợ hãi khi chỉ dám thực hiện những gì mình đã thấy.

Người đi đầu rủi ro nhưng tỷ lệ thành công cao

Người đi đầu luôn luôn gặp rủi ro khi phải đương đầu với những khó khăn. Bởi họ là người đầu tiên đưa sản phẩm ra thăm dò thị trường, cũng là người đầu tiên phải đánh giá phản hồi cũng như các phương án nâng cao chất lượng sản phẩm.

Khó khăn rất lớn, nhưng tỷ lệ thành công sẽ tỷ lệ thuận theo cùng. Bởi người đi đầu luôn chiếm lĩnh được thị trường, chăm sóc khách hàng tốt hơn, tối ưu sản phẩm mới tốt hơn khi sản phẩm cũ hết vòng đời.

Ví dụ về trend bán quạt tích điện hè năm 2023, vì cắt điện nên nhu cầu về quạt tích điện tăng đột biến, những người nhanh chân nhập hàng trước đã kiếm lớn. Thị trường cung bên TQ không đủ cầu, hàng loạt quạt giá rẻ ra đời để đáp ứng, những người nhập vào sau đã chịu thiệt hại không nhỏ khi thị trường VN đã bão hòa.

Thất bại lớn nếu đã đi sau còn bắt chước

Một trong những sai lầm lớn nhất khi làm ăn kinh doanh là sao chép cách làm của người đi trước, mà không hiểu lợi thế cạnh tranh của mình và đối thủ. Cứ nghĩ đơn giản rằng người ta làm ở vùng này được thì mình mang sang vùng khác làm.

Trên thực tế, nếu ngồi xem và bắt chước làm theo, tỷ lệ thành công của bạn không cao. Trừ khi cùng ngành sản phẩm, cách làm của bạn phải khách đi, có cải tiến sáng tạo hơn, đánh vào điểm yếu người đi trước chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên bạn đi sau tìm ra điểm yếu thì người ta cũng bắt chước để cải thiện sản phẩm của mình. Facebook Reels là minh chứng mà Meta làm ra để bù đắp điểm thiếu sót khi bị Tiktok cạnh tranh nền tảng Video ngắn.

Bạn thấy người ta bán ở Hà nội lãi, thì nhập về Hồ Chí Minh mở điểm bán, nhưng chi phí nhân công, vận chuyển tăng làm giá thành tăng. Tới lúc người ta mang sản phẩm mở rộng vào HCM bán rẻ hơn (vì họ đã có lãi tại HN rồi) là tự khắc bạn phải sập.

Cứ làm đi – Đừng chờ người khác

Nếu bạn tự tin vào khả năng của bản thân, một khi lên ý tưởng, hãy làm ngay đi đừng do dự. Nguyên tắc từ bỏ ý định cho thấy trung bình sau 3 ngày không thực hiện, thì gần như chắc chắn bạn sẽ không làm.

Yếu tố quyết định để bạn có làm hay không, đó là nhu cầu của thị trường và khả năng đáp ứng của bản thân, chứ không phải ngồi nhìn xem đã có ai làm hay chưa rồi mới thực hiện theo.

CSMM chúc các bạn thành công!

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *